FANDOM

Si Dolpina ay anak ng katulong nabuntis ng kanyang amo, bagamat ito ang kanyang estado sa buhay, hindi naman siya pinabayaan ng kanyang ama, binibilhan siya nito ng damit, laruan at sustento nang lumaki na siya, bukod dito ipinagamit din sa kanya ang apelyido nito. Iminungkahi ng kanyang ama na manilbihan ang kanyang ina sa kapatid na si Tita Fely. Si Tita Fely ay may anak na babae na nagngangalang Juliet, ito ang naging kasama-sama ni Dolpina mula pagkabata hanggang sa paglaki. Hindi na nakapagkolehiyo si Dolpina dahil sa pagkamatay ng kanyang ama, nang mag-aral si Juliet sa UP Los Baños, isinama siya nito bilang kasama. Naging aktibista si Juliet at nagloo’y iniwan niya Dolpina sa pangangala ni Ate Pacita, kapatid ng kaibigan ni Juliet na nagngangalang Pura, doon naging katulong siya ngunit walang suweldo. Ipinasok ni Ate Pacita si Dolpina bilang konduktora ng kanyang pinsang si Gaston. Nagkaroon ng di iaasahang relasyon siya kay Gaston at sa huli ay nabuntis siya, dahil ayaw na siyang pansinin ni Gaston. Pinuntahan niya ang asawa nito at ipinagtapat ang mga nangyari, nagsumbatan lamang sila, sa huli umuwi na lamang si Dolpina sa probinsya, sa kanyang ina.

Also on FANDOM

Random Wiki